Mobility As A Service Là Gì?

Mobility As A Service Là Gì?

Mobility As A Service Là Gì?

Ý nghĩa rõ ràng và ví dụ của MaaS

Mobility as a Service, còn được gọi là Mobility-as-a-Service hoặc MaaS, là một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả một hệ thống đơn lẻ cho phép người dùng lập kế hoạch, đặt chỗ và thanh toán cho tất cả các dịch vụ du lịch riêng lẻ cần thiết cho một chuyến đi từ một điểm bán hàng.

Cụm từ này cũng có thể mô tả các sáng kiến ​​quy hoạch thành phố hoặc du lịch được thiết kế để cải thiện khả năng tiếp cận du lịch, hợp lý hóa trải nghiệm người dùng hoặc lấp đầy khoảng trống trong cơ sở hạ tầng du lịch hiện có bằng cách áp dụng các hình thức vận tải thay thế như xe đạp điện và dịch vụ chia sẻ xe điện hoặc xe tự hành .

Maas Là ​​Gì?

Theo truyền thống, khi lập kế hoạch cho một chuyến đi, du khách sẽ phải sử dụng các công ty hoặc dịch vụ riêng biệt để đặt các phần riêng lẻ của hành trình. Ví dụ: đối với một chuyến đi đến sân bay, một người sẽ cần phải kiểm tra lịch trình xe buýt qua một ứng dụng, thanh toán vé xe buýt khi lên xe buýt, mua một vé riêng cho chuyến tàu tại ga xe lửa, và sau đó thậm chí có thể mua một vé khác vé xe buýt cho một chuyến xe buýt khác để đến đúng nhà ga sau khi đến sân bay.

Hệ thống lỗi thời này được nhiều người coi là gây bất tiện và khó chịu cho người tiêu dùng và cũng không hiệu quả đối với các công ty du lịch khác nhau có liên quan. Triết lý Mobility as a Service nhằm mục đích đơn giản hóa toàn bộ trải nghiệm du lịch bằng cách tránh tập trung vào các công ty và tiếp cận du lịch như một dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu cá nhân của công dân nhiều hơn.

Các công ty tư nhân có thể thực hiện các sáng kiến ​​Mobility as a Service để cải thiện hiệu quả và trải nghiệm của khách hàng hoặc ở cấp thành phố, tiểu bang hoặc thậm chí quốc gia để giảm chi phí giao thông công cộng và giảm ùn tắc trên đường.

Ví Dụ Về Maas

Do có nhiều cách mà chúng tôi có thể áp dụng triết lý Dịch vụ như Mobility cho các tổ chức và các sáng kiến ​​lập kế hoạch, nên có rất nhiều dịch vụ và chiến lược khác nhau có thể nằm dưới sự bảo trợ của nó.

Dưới đây là một số ví dụ phổ biến hơn của MaaS.

  • Các dịch vụ thanh toán được liên kết . Ví dụ, khả năng thanh toán cho việc đi lại bằng xe lửa và xe buýt bằng cùng một thẻ hoặc thẻ.
  • Các dịch vụ đặt phòng được liên kết . Một công cụ hoặc ứng dụng trực tuyến cho phép mọi người lập kế hoạch và đặt trước nhiều chặng của chuyến đi cùng một lúc.
  • Cho thuê xe tay ga và xe đạp . Một chiến lược được các thành phố sử dụng để lấp đầy những khoảng trống trong mạng lưới giao thông công cộng cũng có thể được coi là một cách để giảm ô nhiễm.
  • Dịch vụ cho thuê ô tô và taxi . Trong khi các công ty cho thuê xe hơi và taxi truyền thống hoạt động độc lập, giờ đây họ đang được tích hợp ngày càng nhiều vào các dịch vụ của MaaS.
  • Dịch vụ chia sẻ xe . Uber , Curb, Lyft và Didi đều là những ví dụ về dịch vụ chia sẻ xe giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm du lịch của người tiêu dùng.
  • Xe tự hành . Xe ô tô tự lái hoặc không người lái sẽ là người thay đổi cuộc chơi MaaS một khi chúng trở thành xu hướng chính thống. Tesla, Uber và một số công ty khác đã và đang phát triển và thử nghiệm các phương tiện không người lái khác nhau của họ.

Lợi Ích Của Tính Di Động Như Một Mô Hình Dịch Vụ

Có một số lợi ích khi áp dụng chiến lược MaaS khi nói đến du lịch và quy hoạch thành phố. 

  • Hiệu quả . Việc kết nối các dịch vụ khác nhau với cơ sở dữ liệu kế hoạch trung tâm có thể giúp người dùng dễ dàng tìm thấy tuyến đường nhanh nhất một cách nhanh chóng.
  • Giảm chi phí cho mỗi chuyến đi . Đặt nhiều phần của hành trình cùng một lúc thường có thể dẫn đến phí thấp hơn so với đặt từng dịch vụ riêng lẻ.
  • Ít cần xe chính chủ . Cải thiện khả năng tiếp cận các phương tiện giao thông thay thế làm giảm áp lực sở hữu ô tô cho các hộ gia đình.
  • Ít ùn tắc trên các tuyến đường . Với các lựa chọn giao thông rẻ hơn và nhanh hơn, ít người cần lái xe hơn.
  • Mức độ ô nhiễm thấp hơn . Các lựa chọn di chuyển thay thế như xe đạp và xe tay ga giúp giảm nhu cầu đi ô tô, xe buýt và taxi.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù có rất nhiều nhóm và tổ chức trên khắp thế giới sử dụng Mobility như một Dịch vụ hoặc MaaS dưới danh nghĩa của họ, nhưng một dịch vụ không cần phải sử dụng cả hai thuật ngữ để trở thành Mobility as a Service.

Cũng cần lưu ý Tính di động như một Dịch vụ cũng có thể áp dụng cho một dịch vụ nếu nó là một phần của sáng kiến ​​Tính di động như một Dịch vụ. Ví dụ: giả sử một thành phố đã tạo ra dịch vụ cho thuê xe đạp như một phần trong kế hoạch MaaS của họ. Trong trường hợp đó, nó vẫn là sản phẩm Dịch vụ di động ngay cả khi khách hàng chỉ sử dụng dịch vụ cho thuê xe đạp để đi từ Điểm A đến Điểm B.

Theo The Lifewire

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận