Làm Thế Nào Để Phá Vỡ Cơn Nghiện Facebook Của Bạn

Làm Thế Nào Để Phá Vỡ Cơn Nghiện Facebook Của Bạn

Facebook một ứng dụng mạng xã hổi phổ biến nhất hiện nay đặc biệt là đối với giới trẻ. Trong số đó, học sinh là một trong những thành phần tham gia Facebook đông đảo nhất. Nếu không biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý thì đây chính là “con dao 2 lưỡi” đang len lỏi trong giới trẻ với những hậu quả đầy nghiêm trọng. Suốt ngày cứ đâm đầu vào smartphone hay laptop chỉ để lên Facebook sẽ làm bạn quên đi mục tiêu của bản thân mà mình đặt ra. Bạn chẳng còn ý chí hay động lực để phấn đấu nữa chỉ vì chìm vào “ thế giới ảo” kia. Facebook không phải là chất gây nghiện nhưng bạn sẽ rất dễ bị nó cuốn vào.

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn biết một số điều mà bạn có thể làm để giúp bạn thoát khỏi chứng nghiện Facebook và dành nhiều thời gian hơn để làm những việc bạn muốn hoặc cần phải hoàn thành.

 

Cam Kết Vô Hiệu Hóa Tài Khoản Của Bạn Trong Ít Nhất Một Tuần

Nhiều người đã thấy nhẹ nhõm khi  hủy kích hoạt tài khoản Facebook của họ  trong một thời gian ngắn để giúp họ thoát khỏi tất cả và nhận ra những gì họ đang thiếu bằng cách dành thời gian trên trang web. Một số người làm điều đó trong một tuần, những người khác làm điều đó trong một tháng và một số không bao giờ quay lại để khôi phục tài khoản của họ.

Lợi ích của việc cam kết thực hiện trong một thời gian ngắn đồn nghĩa với việc bạn cho phép bản thân quay lại với nó nếu cần, vì vậy bạn sẽ không cảm thấy như mình bị bỏ lỡ vĩnh viễn. Đặt mục tiêu làm điều đó trong ít nhất một tuần có thể giúp bạn có thói quen hạn chế sử dụng Facebook của bạn nếu bạn quyết định kích hoạt lại tài khoản của mình.

 

Xóa Danh Sách Bạn Bè Trên Facebook Của Bạn

Trong những năm qua, hầu hết mọi người có thể nói rằng họ đã có hàng trăm người bạn cũ, đồng nghiệp và người quen trên Facebook. Và chưa kể đến lượt thích trang công khai.

Một mạng lưới rộng lớn gồm những người mà bạn hầu như không biết và rất nhiều trang chia sẻ thông tin cập nhật thường xuyên có thể khiến bạn khao khát biết điều gì đang xảy ra mọi lúc, ngay cả khi bạn không nói chuyện với bất kỳ ai trong số những người này trong nhiều năm hoặc mất hứng thú với những trang đó trong nhiều tháng trước đây.

Một nguyên tắc nhỏ là xem qua danh sách bạn bè của bạn mỗi năm một lần và hủy kết bạn với bất kỳ ai mà bạn không liên lạc trong hơn một năm, ngoại trừ các thành viên trong gia đình và những người bạn đặc biệt sống trên khắp đất nước hoặc nước ngoài. Bạn có thể cắt giảm những kết nối đã mất trong danh sách của mình theo cách này và tránh bị cuốn vào cuộc sống của những người trong quá khứ của bạn.

 

Không Giống Như Các Trang Bạn Không Cần

Đối với những trang đã thích, hãy loại bỏ những trang bạn có thể sống thiếu và giữ lại những trang bạn thích hoặc hữu ích cho bạn. Tuy nhiên, Facebook không cho phép bạn không thích các trang hàng loạt.

Truy cập  Facebook.com/pages xem các trang bạn đã thích để bạn có thể làm theo cách của mình thông qua việc bỏ đánh dấu những trang bạn cần bỏ theo dõi. Bạn cũng có thể tùy chỉnh nguồn cấp dữ liệu tin tức của mình để ẩn hoặc  báo lại các bài cập nhật  từ các trang và những người cụ thể mà không cần bỏ thích hoặc hủy kết bạn với họ.

 

Xóa Các Ứng Dụng Cũ Của Bên Thứ Ba

Hãy xóa các ứng dụng bên thứ ba không mong muốn mà bạn đã cài đặt trong nhiều năm nếu không phải vì lý do phân tâm, thì để bảo vệ quyền riêng tư của bạn.

Facebook cho phép bạn xóa hàng loạt ứng dụng, bạn có thể thực hiện bằng cách đi tới Cài đặt  >  Ứng dụng và trang web và chọn ứng dụng bạn muốn xóa bằng cách nhấp vào chúng để chúng được đánh dấu. Nhấp vào  Xóa  khi bạn hoàn tất.

 

Tự Gây Khó Khăn Cho Bản Thân Khi Truy Cập Facebook

Đánh bại cơn nghiện Facebook của bạn có thể đơn giản như đặt nó ra khỏi tầm nhìn và xa tầm với. Bạn có thể làm điều này bằng cách:

Kích hoạt  xác thực hai yếu tố và sau đó đăng xuất khỏi tài khoản của bạn.

Xóa ứng dụng Facebook trên điện thoại hoặc máy tính bảng của bạn.

Lấy URL ra khỏi dấu trang của bạn.

Thay thế Facebook làm trang chủ của bạn.

Không để Facebook luôn mở trong trình duyệt web của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng  ứng dụng quản lý thời gian  hoặc công cụ chặn trang web nếu bạn gặp khó khăn khi thực hiện quyền tự chủ trên Facebook.

 

Giới Hạn Hoạt Động Trên Facebook Thành Một Lần Hoặc Hai Lần Mỗi Ngày

Giả sử bạn chưa sẵn sàng cai nghiện và không sẵn sàng xóa 500 người bạn của mình. Trong trường hợp đó, hãy cam kết rằng việc chỉ kiểm tra Facebook và thực hiện tất cả các hoạt động tương tác của bạn một hoặc hai lần mỗi ngày, chẳng hạn như vào buổi sáng, trong giờ nghỉ trưa hoặc trước khi bạn đi ngủ.

Làm như vậy sẽ mất tự chủ và không hiệu quả với tất cả mọi người. Nếu bạn có kỷ luật, bạn có thể cảm thấy hài lòng khi chỉ dành 10 hoặc 20 phút mỗi ngày để tương tác trên Facebook chỉ một hoặc hai lần thay vì bắt buộc kiểm tra nó suốt ngày đêm.

 

Những Suy Nghĩ Cuối Cùng Về Nghiện Facebook

Nghiện Facebook và chứng nghiện mạng xã hội nói chung đang ngày càng trở thành chủ đề bàn tán trong giới tâm lý học và công nghệ. Và nó có thể sẽ tiếp tục là một vấn đề có liên quan trong xã hội hiện đại khi ngày càng có nhiều trang web và ứng dụng cạnh tranh để thu hút sự chú ý của chúng ta.

Cuối cùng, bạn có toàn quyền để phá bỏ cơn nghiện của mình bằng cách thực hiện sự tự chủ và giải quyết các ưu tiên trong cuộc sống của bạn. Nếu bạn cho rằng vấn đề của mình nghiêm trọng đến mức bạn không thể tự kiểm soát cơn nghiện của mình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè thân thiết, gia đình hoặc có thể là một chuyên gia sức khỏe tâm thần.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận